Nửa vòng kỷ niệm - Phần một

Sau khi tốt nghiệp Đại học, tôi quyết định trở về VN thăm quê hương và gia đình sau gần chục năm xa xứ. Quê hương tôi giờ đây có gì lạ? Người thân quen đã thay hình biến dạng, ai ai cũng cằn cổi, tóc bạc hoa râm, da sạm đen vì sương gió.
 Cần Thơ mới ngày nào nay cũng đã đổi thay nhiều, tuy nhà cửa khang trang hơn, đường xá tề chỉnh hơn, nhưng đâu đâu cũng đầy dẫy quán bia ôm mọc lên như nấm. Tệ nạn xã hội tràn ngập khắp nơi, đĩ điếm đầy đường, ăn chơi chích choát. Mặc dù tôi không phải là thứ dân nghiện ngập gì, nhưng nói tới vấn đề gái trai thì lúc nào cũng có hứng thú...
Ở chơi được một tuần, hết thăm người thân này đến viếng người quen nọ, tôi bỗng đâm chán ngấy với cái "trách nhiệm" làm đứa con ngoan lễ phép. Hôm đó tôi gọi đám bạn bè cũ đi quán bia ôm, nhưng xui thay bọn chúng đều có vắng mặt cả. Tôi thật ấm ức, nghĩ "mình về đây để chơi mà chẳng được chơi, chẳng lẻ ngồi nhà xem TV suốt ngày". Tôi đành tự một mình dấn thân vào "thế giới ăn chơi, cam lòng trụy lạc".
Từ nhà tôi ra Cần Thơ chừng 10 cây số, tôi không có xe, nên gọi một chiếc xe ôm chạy ra Cần Thơ tới một vũ trường vừa mới xây lên nằm gần cửa hàng bách hóa tổng hợp và đường Nguyễn An Ninh (tôi đã quên tên vũ trường). Chiếc Đam đời cũ chở tôi đỗ trước cửa, trời lúc đó chỉ mới nhá nhem, chỉ khoảng 7 giờ tối, tôi trả tiền xong thì đứng lóng ngóng để quan sát tình hình trước cửa. Tôi thầm nghĩ, "không biết mình có nên vô vũ trường không, rũi nhở có người quen bắt gặp mình đi chơi bậy thì chết, nhưng thiết nghĩ mình không vào hang cọp sao bắt được cọp con." Tôi bước dạo lẩn quẩn quanh khu vũ trường, chờ mong trời mau tối để có thể vào vũ trường; nghe nói mấy em gái nhẩy ở trỏng đẹp hết cỡ; họ chuyên môn bán tic-kê để nhảy với khách rồi đi qua đêm luôn thể.
Lúc đó tôi còn đang mâu thuẩn với những ý nghĩ "vô hay không vô" thì một chiếc xe lôi trờ tới. Người tài xế rà rà xe bên cạnh trong lúc tôi bước chầm chậm về hướng Bệnh Viện Đa Khoa, cũng ở gần đó.
Anh tài xế nói :
- Này em, kiếm em út hả.
Tôi cười không nói. Tiếp tục bước về phía trước.
Người tài xế nói tiếp:
- Nếu kiếm hàng thì lên xe, tôi chở tới chỗ này bảo đảm em không chê.
Tôi ngước nhìn người tài xế, cặp mắt tỏ vẻ chú tâm tới những lời anh ta nói.
Thấy tôi có phần thích thú, anh ta gạ gẫm tiếp :
- Ở đó mấy em nhỏ 18, 19 tuổi đẹp lắm.
Tôi vừa nghe tới mấy em 18, 19 tuổi liền nghĩ tới sự mơn mỡn da thịt mà tôi có thể ôm ấp trong vòng tay tối nay. Tim tôi đập liên tục. Vừa khoái vừa hồi hộp.
Gã xe lôi thấy tôi có phần chịu mồi bèn gạ tiếp :
- Thôi lên xe đi, anh tính giá rẻ cho em.
Tôi hỏi lại một lần cuối cho có lệ :
- Ở đó là đâu vậy?
Gã trả lời :
- Ở gần đây thôi, chỉ 2 cây số là tới rồi. Thôi lên xe đi!
Tôi không chờ gì hơn nữa, mạnh dạn leo lên xe ngồi. Chiếc xe lôi bắt đầu từ đường Nguyễn An Ninh đi thẳng qua đường 30 tháng 4, rồi vòng vèo đi qua hai ba ngõ về phía chợ Tham Tướng, cuối cùng ghé vào đường Mậu Thân. Đó là một cái quán nhậu hạng xoàng mà tôi không còn nhớ chính xác là tên gì. Ánh đèn lờ mờ bên ngoài và khung cảnh vắng vẻ làm cho tôi thấy hơi sợ sợ nhưng chợt nghĩ, "đã tới đây rồi thì phải tới luôn chứ". Tôi bước xuống xe trả tiền cho gã xe lôi. Vừa lúc đó vài ba tên trong quán ùa ra mời gọi tôi vào quán.
Vào quán nhậu đi anh!
Tôi bước theo hai tên để vào quán. Quán thật tình là nhỏ. Chỉ có một cái quày nhỏ để phía trước để tính tiền.
Tôi thầm hỏi, "không biết bên trong có gì đặc biệt."
Một tên trong đám hỏi xã giao :
- Anh tới nhậu một mình?
Lúc này tim tôi đập rộn rã, nghĩ thầm "mình phải tỏ ra là dân địa phương sành sỏi phép ăn chơi ở đây, chứ không thì bị bọn chúng biết mình không phải là dân bản xứ thì sẽ ép giá."
Tôi trả lời, giọng lè nhè như mới đi nhậu ở nơi khác tới để lấy bình tỉnh :
- À tôi tới một mình trước, một lát nữa, bạn tôi sẽ tới sau.
Một trong hai tên dẫn tôi vào bên trong. Đó là một căn nhà chật chội trong thành phố, được sửa sang để biến thành một quán bia ôm bình dân. Tôi bước dọc theo hành lang, liếc nhìn về phía sau bếp, tôi thấy có một người đàn bà tuổi trung niên đang nằm ngủ trên võng một cách tỉnh bơ, chắc là chị bếp đây! Điều này đủ thấy cái bình dân lộ liễu hiện ra ở quán này. Tên hầu bàn hướng dẫn tôi vào một căn phòng máy lạnh với ánh đèn xanh xanh mờ ảo. Cái lạnh trong phòng làm cho tôi dễ chịu hơn so với cái oi bức bên ngoài. Trong phòng là một cái TV 19 inch với dàn máy hát VCD. Tôi ngồi xuống một cách tự nhiên như người sành điệu phép ăn chơi; quan sát căn phòng, chẳng có gì lạ ngoài cái ghế sa-lông làm bằng si-mi-li và cái bàn kiếng phía trước, trên vách là vài bức tranh đồng quê bình thường.
Tên chạy bàn đưa tôi cái remote control, chỉ dẫn cách đổi bài hát rồi nói :
- Anh ngồi chờ đây, em ra ngoài dọn thức ăn. Sẵn kêu thêm một em ngồi với anh luôn.
Tôi gật đầu đồng ý. Tên chạy bàn bước ra để lại tôi trong căn phòng trống trải với khúc nhạc "999 đóa hoa hồng" do ca sĩ Bằng Kiều hát. Năm phút sau tên chạy bàn trở lại với một cô gái trẻ trạc tuổi 18, 19. Con nhỏ có nước da ngâm đen, tóc cắt ngắn, sắc diện trung bình, không có gì đặc biệt. Nhỏ bước lại ngồi kế bên tôi, tự tiện nắm lấy tay tôi; cảm giác là một sự nham nhám do chai sạn từ lòng bàn tay của nhỏ va chạm vào súc giác tôi, chắc nhỏ là dân làm ruộng, tôi nghĩ thoáng. Tôi tỏ ra bình tỉnh nhưng trong lòng nôm nớp nao nao vì đây là lần đầu tiên tôi bước chân vào nơi ăn chơi như thế này. Tên chạy bàn trở ra ngoài chỉ còn lại hai người trong phòng.
Tôi quay sang hỏi nhỏ :
- Em tên gì?
- Em tên Chi (tôi không nhớ tên nhỏ là gì, chỉ đặt đại)
Nhỏ hỏi lại :
- Anh tên gì?
Vì là định đi chơi bời, ít khi ai mà dám nói tên thiệt, tôi nghĩ vội nhớ tới cái tên của thằng bạn, trả lời :
- Anh tên Sơn.
Nhỏ hỏi tiếp :
- Anh ở đâu tới phải không, nhìn anh không giống dân ở Cần Thơ.
Trong đầu tôi thoáng nghĩ, "Chẳng lẽ nào lại nói mình từ bên Canada về, nếu bọn nó biết được là xơi tái mình như chơi.
Tôi nói láo :
- À, anh từ thành phố về đây công tác. Sẵn tiện ghé đây nhậu chơi. Anh có hẹn với mấy bạn chút nữa sẽ ghé qua đây.
Tên hầu bàn trở lại, với hai kết bia Sài Gòn, một gói thuốc, một số trái cây, đậu phộng và khô bò. Lúc đó tôi không đói nên cũng không màng tới món ăn. Mục đích tôi tới quán bia ôm không phải để nhậu cũng chẳng phải muốn sờ mó em út gì, chỉ muốn câu một em để tối nay qua đêm thôi.
Tên hầu bàn trở ra. Buổi tiệc bắt đầu. Con Chi bốc cho tôi một chai và rót vào ly mời tôi uống. Tôi chỉ uống một hốp còn lại bảo nó uống cho hết. Bia Sài Gòn không ngon như bia ở bên này nhưng cũng được, không đến nổi.
Nhỏ hỏi :
- Anh muốn hát bài gì, em vặn cho.
Tôi không thích hát lắm, nên trả lời :
- Thôi, anh không hát đâu, em hát đi.
Con Chi cũng không hát, nó bảo nó không biết hát. Tôi rủa thầm, "Mẹ, làm bia ôm mà không biết hát." Nhưng định bụng bắt nó hát cho được.
Cuối cùng con nhỏ cũng chịu hát với điều kiện là tôi phải uống hết hai ly bia cùng một lúc. Tôi đồng ý. Tôi uống hết và con nhỏ đành phải cất giọng oanh vàng.
Nhưng trời ơi! Khi nhỏ cất tiếng hát lên thì ôi thôi dỡ tệ. Giọng nó khản đặc như ngỗng đực, hát thì trật nhịp tùm lum... Mà thôi kệ, tôi đâu phải tới đây để nghe hát karaokê đâu. Con nhỏ hát xong một bài thì xin phép bỏ ra ngoài. Tôi ngồi đó một mình, nghĩ thầm : "Ngồi đây chán thấy mẹ, trong mình "nóng" lắm rồi, con nhỏ này chịu đi qua đêm cũng đỡ." Tôi tính cách làm sao cho tiệc mau tàn để "chẩu" cho sớm.
Mười phút sau, cánh cửa sắt phòng mở, một người con gái khác cũng trạc tuổi 18, 19 xuất hiện, nhưng không phải là con Chi lúc nãy.
Con nhỏ bước tới ngồi gần tôi, nói :
- Em thế chỗ cho con Chi. Bởi vì phòng kế bên có khách yêu cầu nó.
Tôi quay qua nhìn kỹ con nhỏ. Nước da ngâm đen, vóc người cũng bình thường, sắc diện cũng được, có phần hơi kém hơn con Chi một chút, nhưng coi bộ nhỏ mặt hiền lành hơn.
Tôi hỏi thăm nhỏ, cũng cái câu hỏi mà thằng đàn ông nào cũng hay mở đầu khi gặp gái:
- Em tên gì?
- Nương. (Sau này tôi biết đây là tên thật).
Bây giờ tôi mới để ý cái giọng con nhỏ còn khàn hơn giọng con Chi lúc nãy. Thoáng nghĩ, "Chắc dân ở đây chuyên môn chửi lộn hay sao mà giọng khàn quá", chợt nghĩ lại, "Chắc vì uống bia nhiều nên mới vậy."
Nhỏ nhìn tôi cười, rót bia vào ly cho tôi, mở một cái khăn lạnh để sẵn lên bàn, nói:
- Sao anh không hát đi.
Tôi cầm microphone lên đưa cho nhỏ:
- Anh hát dỡ lắm, em hát đi.
Nhỏ từ chối. Tôi ép một hồi nữa thì nhỏ mới chịu. Đành lấy tập nhạc để sẵn trên bàn và lựa ra một bản "Xin làm người hát rong".
Nhỏ nói : "Anh đừng cười" rồi cầm micro phone lên hát một cách tự nhiên mà không hề để ý tới tôi. Lúc đó tôi phát giác... Thì ra nhỏ nói chuyện không hay nhưng hát cũng được; nghĩ thầm, "Chắc nó luyện hát nhiều lắm nên hát nhuyễn thiệt."
Trong lúc nhỏ say sưa, tôi giả vờ rót bia rồi ngồi chồm qua, xích sát lại người nhỏ. Tôi choàng tay qua hông của nhỏ, đặt hờ lên đó. Nhỏ để yên và tiếp tục hát như không hề biết có bàn tay tôi hiện diện.
Khi nhỏ hát xong, thì con Chi xuất hiện. Nó ngồi cạnh tôi bên trái, nhỏ Nương bên phải. Tôi hơi ngạc nhiên vì một lúc có hai đứa ngồi cạnh. Cảm giác thiệt như ông hoàng không bằng!
Con Chi liếc nhìn nhỏ Nương nói:
- Anh Phương gọi chị ở ngoài đó.
Nhỏ Nương quay qua nói :
- Sạo, ảnh mới kêu tao vô ngồi đây với khách nè. Sao lại kêu ra ngoài.
Con Chi quắc mắt liếc nhìn nhỏ Nương :
- Ảnh kêu chị ra kìa, em không biết đó nha!
Nhỏ Nương dùn dằn rồi đứng dậy bỏ ra ngoài. Còn lại tôi và con Chi. Nó tiếp tục rót bia cho tôi uống. Mặt mày nó hầm hè có vẻ khó chịu lắm. Tôi cũng hơi ngạc nhiên vì cử chỉ của hơi lạ lùng hai đứa nhưng không biết nói sao. Không khí trở nên vắng lặng tẻ nhạt, chỉ còn tiếng hòa tấu của bản nhạc. Tôi chẳng muốn ở đây lâu thêm, muốn rủ nhỏ Chi đi qua đêm, nhưng hơi ngại không biết nói sao. Ngẫm nghĩ, "Mình tới đây ăn chơi thì còn ngần ngại gì, hỏi thẳng mẹ cho rồi." Tôi chợt chồm qua người nó, đưa tay trái choàng lấy eo của nó, kề miệng vào tai nó thì thầm :
- Tối nay đi qua đêm với anh nghe.
Con Chi gật đầu đồng ý, nhưng ra điều kiện với tôi :
- Nhưng anh phải uống hết thùng bia...
Tôi trả lời :
- Bộ tưởng anh là thần thánh sao. Thôi đi.
Lúc đó nhỏ Nương ở bên ngoài trở vào, ngồi xuống bên phải tôi.
Nhỏ liếc mắt tới con Chi, nói :
- Ảnh kêu mày ra kìa.
Con Chi nhìn nhỏ Nương với ánh mắt lạ kỳ rồi đứng dậy. Nó liệng cái khăn lạnh xuống bàn một cái "bạch" tỏ vẻ giận dữ và bỏ ra ngoài. Nhỏ Nương cũng không nói gì, tỏ vẻ bình thản. Lúc đó tôi thấy con Chi sao mà khó ưa vô cùng.
Tôi quay qua dọ hỏi nhỏ Nương :
- Làm cái gì kỳ cục vậy?
Nhỏ trả lời :
- Em cũng không biết nữa.
Tôi thấy ở đây thêm lâu sẽ không còn vui nữa, bèn đề nghị thẳng với nhỏ Nương:
- Em đi qua đêm với anh nha!
Nhỏ Nương nhìn tôi với ánh mắt dò xét :
- Em không có "đi khách"
Tôi ngờ ngợ là nhỏ muốn đòi thêm tiền, bèn ngã giá :
- Anh cho em 100 ngàn, em đi với anh...
Nhỏ ngó lơ :
- Em không có đi khách thiệt mà.
Liền đó, con Chi ở ngoài trở vào. Nó chưa kịp ngồi xuống thì trong đầu tôi lóe lên một ý nghĩ táo bạo, "Mình rũ hai đứa đi qua đêm một lượt, chơi mới vui." Tuy rằng tôi biết gái VN ngại cái chuyện chơi tay ba như xứ Canada này lắm, nhưng tôi vẫn cứ hỏi đại :
- Hai em đi luôn qua đêm với anh được không?
Cả hai nhỏ không ai nói với ai một lời, lấm lét nhìn nhau như muốn nói điều gì đó. Tôi thấy hơi lạ nghĩ, "Nếu nhỏ Nương không chịu đi qua đêm, thì rũ đại con Chi đi cũng được rồi, bởi vì lúc nãy con Chi đồng ý rồi."
Tôi quay qua bên trái nói :
- Em gọi tính tiền đi.
Con Chi nhìn tôi với ánh mắt lạ lùng nói :
- Khoan đã anh, còn sớm mà!
Lúc đó tôi nghĩ "Nếu còn ở đây lâu thì chỉ tốn tiền vô ích thôi, mình chỉ đem theo có mấy trăm ngàn thôi, thôi quyết định dzọt lẹ. Không nói on-đơ chi cả."
Tôi nói thẳng với con Chi :
- Em kêu tính tiền đi...
Để cho chắc chắn, tôi gọi lớn ra ngoài cho tên hầu bàn nghe :
- Tính tiền...
Bỗng nhiên con Chi vô cớ bực dọc, nó xé liên tiếp ba bọc đậu phọng ra, mỗi bọc nói chỉ lấy có mấy hột ăn. Nó xé luôn mấy bịt khô bò ra luôn và đưa cho nhỏ Nương bảo ăn đi. Nhỏ Nương không ăn, nhìn tôi thông cảm. Tôi bực dọc nhìn nó lại nhìn nhỏ Nương cũng đang tròn xoe đôi mắt; nghĩ "Chắc là mình bỏ đi sớm quá, nó không kiếm được chút tiền hoa hồng nào nên xé bọc thức ăn để cho tôi trả tiền nhiều cho bỏ ghét." Nhưng tôi mặc kệ, nó làm thấy ghét quá, có mấy đồng bạc mà làm dữ...
Sau khi nó phung phí thức ăn trên bàn thì bỏ ra ngoài. Nhỏ Nương nhìn theo với vẻ bất bình rồi quay lại nhìn tôi với vẻ thông cảm.
Nhỏ nói nhỏ với tôi :
- Thôi mình đi anh. Em đi qua đêm với anh. Anh đừng lo".
Nhỏ chỉ nói tới đó thì đèn chợt sáng và từ bên ngoài tên hầu bàn bước vào. Hắn ra hiệu cho nhỏ Nương đi ra. Nhỏ bước ra, chỉ còn lại tôi và tên chạy bàn. Hắn lẫm nhẫm tính toán các thứ trên bàn. Tôi cũng cúi xuống nhìn theo ánh mắt hắn. Tôi tính nhẫm, 3 chai bia, 2 bịt khô bò, 4 bịt đậu phộng, giỏi lắm là 50, 70 chục ngàn. Hắn tính xong thì quay đầu bỏ đi và bảo tôi ngồi đó chờ.
Năm phút sau hắn trở lại với cái phiếu trên tay. Tôi cầm lên đọc tổng số tiền. Bỗng thốt lên rằng :
- Trời, 650 ngàn. Anh có tính lộn không
Hắn nhìn tôi, nói cộc lốc :
- Không lộn đâu.
Tôi nói :
- Có mấy bịt khô bò và đậu phộng anh tính...
Hắn gằn giọng :
- Đúng rồi, khỏi nói nữa.
Tôi như điếng người, nghĩ "Thôi chết rồi, mình bị bọn nó chém đẹp rồi, nhưng ngặt nỗi là trong mình tôi chỉ có mấy trăm ngàn, tôi còn chưa biết chắc là bao nhiêu, có đủ trả hay không nữa."
Tôi phân trần thêm:
- Anh tính lại coi, chỉ có 3 chai bia, mấy bịt đậu phộng và khô bò mà làm gì tới 650 ngàn lận.


0 nhận xét to "Nửa vòng kỷ niệm - Phần một"

Đăng nhận xét

Nhãn

Blog Archive

Blog được thiết kế bởi Phùng Văn Minh